Rất phiền tiếng loa ở sân bay

Rất phiền tiếng loa ở sân bay - Ảnh 1.Nhân viên Giao hàng mặt đất hướng dẫn hành khách xem thông tin điện tử khi ngừng phát thanh tại sân bay cảng hàng không Tân Sơn Nhất – Ảnh : C.TRUNG

Sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) đã “tắt loa” từ sáu tháng trước, bắt đầu từ ga quốc tế. Nửa năm qua, nhiều hành khách vẫn chưa quen và thông tin từ hãng hàng không đến hành khách nhiều khi vẫn chưa kịp thời. Các sân bay khác vẫn ồn.

“Sân bay im lặng” ai cũng cần

Dù đi máy bay nhiều nhưng tôi thường rơi vào trạng thái căng thẳng nhẹ trước mỗi chuyến bay. Nỗi lo kẹt xe tắc đường từ nhà đến sân bay, lo chuẩn bị hành lý sao cho không quá cân, lo quầy thủ tục quá đông, rồi lo cả việc chuyến bay bị hoãn, trễ giờ… Và nhất là sợ âm thanh chát chúa đập vào tai liên tục khi ở sân bay trong nước.

Từ chuyện hành khách ồn ào, oang oang như ở nhà mình, chuyện ai đó phải hét thật to thông tin nhắc cả nhóm người về những bước thủ tục và giờ giấc ở nhà ga, và to nhất vẫn là tiếng loa. Dù giọng phát thanh viên vẫn dịu dàng êm ả dễ nghe nhưng quả thật rất phiền với những thông tin phát liên tục trên loa của hàng chục chuyến bay khác nhau, từ nhiều hãng bay khác nhau mà tổng thể hành khách buộc phải nghe …Cảm giác này nhẹ nhõm hơn nhiều khi tôi đi công tác làm việc ở châu Âu. Không có tiếng ồn từ loa phát thanh ở nhà ga ít ra cũng giúp hành khách tập trung chuyên sâu hơn khi mình tự tìm thông tin thiết yếu cho chuyến bay của mình. Trải nghiệm rất khác so với những chuyến bay xuất phát từ Nước Ta. Trừ sân bay cảng hàng không Tân Sơn Nhất, những sân bay khác vẫn duy trì phát thanh thông tin chuyến bay. Sân bay vẫn cứ ồn .Thêm nữa, việc giảm tiếng ồn ở cường độ cao tạo nên bầu không khí thư giãn giải trí cho hành khách, đặc biệt quan trọng là những hành khách quá cảnh, chỉ có một thời hạn ngắn nghỉ ngơi trước khi lên chuyến bay dài tiếp nối. Cụm từ ” silent airports ” ( tạm dịch : sân bay tĩnh mịch ) sinh ra từ đó và khởi đầu cho xu thế hàng không văn minh khi tính tự do của hành khách được xem là ưu tiên số 1 .

Khi không còn tiếng loa

Các hãng bay đã update thông tin chuyến bay trên những màn hình hiển thị và bảng hướng dẫn tại nhà ga, tại những khu vực quầy thủ tục, khu vực kiểm tra bảo mật an ninh và tư trang xách tay, phòng chờ, khu vực cách ly … nhưng vẫn còn hành khách ngơ ngác khi máy bay đã rời đi mà người còn ở lại. Rồi hành khách khiếu nại làm rộn cả một khu vực .Người Việt lắm khi qua loa, ít khi chịu đọc kỹ thông tin hay quan sát những gì xảy ra xung quanh mình. Không ít người có thói quen thăm thú những quầy bán hàng, mải mê chuyện trò và mặc định là sẽ có loa nhắc mình. Đó là những thói quen xấu, cần biến hóa để thích nghi với lao lý mới .Ở vài nước châu Á, bạn sẽ dễ nhận ra hình ảnh nhân viên cấp dưới mặt đất của một hãng bay nào đó vừa đi vừa cầm bảng hiệu chuyến bay vừa hô to thông tin lên tàu / tên hành khách khi không hề dùng loa phát thanh. Ở châu Âu, nếu bạn không lưu tâm, không chú ý thì chỉ có mất tiền cho chuyến bay tiếp mà thôi. Hành khách văn minh cần có nghĩa vụ và trách nhiệm hơn với chuyến bay của mình, dữ thế chủ động update thông tin trên những màn hình hiển thị và những bảng thông tin, ra cửa khởi hành đúng giờ đã ghi trên thẻ lên máy bay .Thực tế, nhiều màn hình hiển thị thông tin thông tin những chuyến bay có size nhỏ quá, khó nhìn thấy thông tin. Nhiều trường hợp thông tin không update kịp thực trạng của chuyến bay ( những chuyến bay trễ liên tục ), thông tin của bảng viết tay và bảng điện tử không như nhau .

Có khi, theo vé, đã đến giờ ra cửa lên máy bay, hành khách đã lục tục xếp hàng mà trên màn hình vẫn còn hiển thị thông tin chuyến bay khác. Nhân viên của hãng không có mặt tại cửa để cập nhật tình hình hay trả lời những thắc mắc, lo lắng của hành khách.

Trường hợp đổi cửa lên máy bay vẫn cần thông tin bằng loa hoặc chọn cách văn minh hơn, hãng bay phải có tin nhắn gửi đến số điện thoại thông minh đã ĐK khi mua vé. Cách này vừa không tác động ảnh hưởng đến người khác, lại bộc lộ sự tôn trọng dành cho người mua .

Sẽ có thêm nhiều sân bay “tắt loa”

Từ ngày 1-10-2019, nhà ga quốc nội ở sân bay quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất đã chính thức tắt loa phát thanh thông tin chuyến bay, chuyển sang update những thông tin trên những màn hình hiển thị tại nhiều vị trí trong nhà ga. Trước đó, ngày 10-6, sân bay sân bay Tân Sơn Nhất đã thông tin ngưng phát thanh ở cả nhà ga quốc nội ( T1 ) và nhà ga quốc tế ( T2 ) .Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 7-12, một chỉ huy Tổng công ty Cảng hàng không Nước Ta cho biết việc ngưng phát thanh thông tin chuyến bay được thử nghiệm tại sân bay cảng hàng không Tân Sơn Nhất đã có tín hiệu tích cực, hành khách hưởng ứng tốt, đã giảm thiểu được tiếng ồn .Đáng chú ý quan tâm, số lượng hành khách lỡ chuyến ít hơn so với thời gian còn duy trì phát thanh bởi hành khách dữ thế chủ động theo dõi trạng thái thông tin chuyến bay trên màn hình hiển thị. Sân bay cảng hàng không Tân Sơn Nhất đang tiến hành thêm màn hình hiển thị thông tin có kích cỡ lớn tại những vị trí thuận tiện, dễ nhìn … Khi hãng bay đổi khác cửa khởi hành sẽ được thông tin bằng loa để hành khách kịp thời biết tin .Dự kiến trong năm 2020, sân bay Thành Phố Đà Nẵng và Thành Phố Hà Nội cũng sẽ ngưng phát thanh chuyến bay .

CÔNG TRUNG

Họ đã làm từ 10 năm trước

10 năm trước, nhiều sân bay ở những vương quốc khác trên quốc tế cũng đã vận dụng rất hiệu suất cao chủ trương giảm thiểu tiếng ồn, thông tin về thông tin chuyến bay không được phát thanh. Loa chỉ dùng trong trường hợp khẩn cấp như biến hóa lịch bay, cửa khởi hành hay thất lạc người và gia tài .Việc giảm thông tin trên loa cũng song song với việc nâng cao chất lượng những biển bảng thông tin, hướng dẫn tại sân bay, đồng thời yên cầu thời hạn thích nghi cho hành khách. Bảng điện tử, quầy dịch vụ người mua, website và ứng dụng di động trở thành những công cụ tương hỗ tối ưu thay thế sửa chữa cho tiếng ồn ở những sân bay sinh động. Trước ngày sân bay Tân Sơn Nhất Trước ngày sân bay Tân Sơn Nhất ‘tắt tiếng’ loa phát thanh, hành khách nói gì? TTO – Bắt đầu từ ngày 1-7, cảng hàng không quốc tế quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất ngưng phát thanh thông tin chuyến bay tại nhà ga quốc tế nhằm mục đích giảm thiểu tiếng ồn và thiết kế xây dựng một “ sân bay yên lặng “. Hành khách tiếp đón như thế nào ?