Âm thanh trong marketing: Ngày càng có vị thế riêng

Âm thanh là một bộ phận quan trọng của marketing, bất kể ở hình thức nào: nhạc, bài hát, lời thoại hay đơn thuần là những tiếng ồn. Tiếp thị, truyền thông bằng âm thanh là những hoạt động dùng âm nhạc làm chủ đạo hoặc một phần giúp tiếp cận nhiều người nhằm tăng nhận dạng thương hiệu và bán được hàng. Dùng âm thanh trong marketing và xây dựng thương hiệu không mới, chỉ là gần đây chúng ta có thể thấy đây đang trở thành xu hướng. Trong một thị trường với đầy rẫy những công ty, ý tưởng, sản phẩm như hiện nay thì với những thương hiệu biết tận dụng âm thanh sẽ chiến thắng trong việc thu hút sự chú ý của khách hàng.

Xây dựng thương hiệu

Dù chỉ được coi là phần phụ trong những đoạn clip quảng cáo, trong thực tiễn marketing âm thanh quan trọng không kém marketing hình ảnh. Do marketing thị giác trải qua hình ảnh đã trở nên quá thông dụng, việc lồng ghép marketing âm thanh khôn khéo sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra sự độc lạ thiết yếu cho thông điệp quảng cáo của mình. Với âm nhạc, những quảng cáo hoàn toàn có thể sử dụng với nhiều mục tiêu và giúp người nghe ghi nhớ nhiều điều và nhờ âm nhạc tên tên thương hiệu sẽ được ghi nhớ thuận tiện hơn so với những cách khác trong quảng cáo .

Đặc tính của marketing âm thanh nhằm đảm bảo rằng người nghe (đối tượng marketing) gắn một âm thanh đặc thù cho một doanh nghiệp hoặc một sản phẩm, từ đó xây dựng hình ảnh thương hiệu này. Âm thanh, đặc biệt là âm nhạc, thường khiến con người hồi tưởng lại một sự kiện mà ở đó họ đã từng được nghe âm thanh, điệu nhạc đó. Đặc tính này rất quan trọng bởi bất kể lúc nào, một âm thanh phát ra trong một phạm vi có thể khiến cho nội dung quảng cáo được nhắc lại trong tâm trí đối tượng cần quảng cáo.

Chắc hẳn ít người hoàn toàn có thể quên được quảng cáo Heineken với bài hát “ Quando Quando ” từng nổi đình nổi đám. Bạn cũng hoàn toàn có thể thuận tiện nhận diện tên thương hiệu Nokia khi nghe tiếng nhạc rất đặc trưng mỗi khi một chú dế Nokia được bật. Hoặc khi ghe giọng đọc rất “ điện tử ” câu khẩu hiệu “ Life is good ”, bạn sẽ nhớ ngay tới tên thương hiệu LG. Ngoài ra là Honda với Tôi yêu Nước Ta, P. / S với Cười lên Nước Ta ơi, Vinamilk với Sữa tươi nguyên chất 100 % …

Tác động tới hành vi

Xu hướng tiếp thị hiện nay của các doanh nghiệp là tập trung vào tiếp thị âm thanh bởi âm thanh tác động đến 4 khía cạnh của con người:

  • Sinh lý học: Âm thanh ảnh hưởng trực tiếp đến cơ thể như: tăng nhịp tim, kích thích sự bài tiết các hoóc môn khác nhau, v.v.
  • Về mặt tâm lý: Âm thanh ảnh hưởng đến cảm xúc, tùy thuộc vào các kích thích khác nhau. Âm nhạc là âm thanh cảm xúc mạnh mẽ nhất kích hoạt, cho phép người nghe thư giãn và làm sáng tâm trạng của họ
  • Nhận thức: Những tiếng ồn không thoải mái có thể ảnh hưởng đến sự tập trung, dẫn đến năng suất thấp hơn. Tiếng ồn làm cản trở việc hiểu các thông điệp được chuyển tải.
  • Hành vi: Âm thanh và thông báo tin nhắn âm thanh nhắc nhở khách hàng chú ý đến.

Các công ty đã và đang tận dụng âm thanh để tác động ảnh hưởng tới hành vi của người nghe, những đối tượng người dùng người mua tiềm năng của họ. Tùy thuộc vào từng chủng loại sản phẩm & hàng hóa, dịch vụ và từng toàn cảnh, hoạt động giải trí marketing sẽ được triển khai thông qua nhiều chủng loại âm thanh khác nhau. Không phải ngẫu nhiên mà những đoạn nhạc không lời với tiết tấu nhẹ nhàng lại được nhiều quán café lựa chọn. Một shop bán phục trang thể thao thì lại nên sử dụng những âm thanh sôi động, trẻ trung và tràn trề sức khỏe nếu muốn tăng sức hút so với người mua .

Tối ưu giữa chi phí và phân phối thông tin

Trong toàn cảnh nền kinh tế tài chính khó khăn vất vả, những doanh nghiệp đều tìm cách thắt chặt tiêu tốn, gồm có cả tiêu tốn cho marketing. Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn trọn vẹn hoàn toàn có thể tiến hành marketing qua âm thanh xuất phát từ những thao tác đơn thuần như lồng những đoạn ghi âm, nhạc nền cho website của doanh nghiệp, tổng đài điện thoại thông minh … Công ty hoàn toàn có thể sử dụng những đoạn thông tin đã ghi âm sẵn để lồng vào thời hạn chờ của tổng đài điện thoại cảm ứng mỗi khi có người mua gọi tới. Nội dung ghi âm hoàn toàn có thể là những âm thanh đặc trưng gắn liền với tên thương hiệu của bạn hoặc tiềm ẩn những thông tin về loại sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp đang cần tiếp thị .